เนื้อหา
- สอบเก็บคะแนน เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย อายุ 3ปี - 5ปี
- ทฤษฏีการเรียนรู้
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
Skinner >>> สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
>>> ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและดารตอบสนอง
John B. Watson >>> ทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
>>> การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
- เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
Vygotsky
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
- ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation )
เป็นกระบวการที่เด็กได้ และดูดซึมภาพต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation)
- เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม
- โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว
- ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล (Equilibrum) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
เพียเจต์ ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด 2 ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
2.1 อายุ 2 - 4 ปี (Preconceptual Period)
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร
เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า
บอกชื่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าคนอื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 - 7 ปี (Intuitive Period) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7 - 11 ปี เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage) อายุ 11 - 15 ปี
เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม
สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
Arnold Gesell
- เน้นความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษา
- ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
- เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
- เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
Noam Chomsky
- ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
- การเรียนรู้ภาษา ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
- มนุษย์เกิดขึ้นมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า
LAD ( Language Acquisition Device )
O.Hobart Mowrer
คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
ความสามารถในการรับฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม ------- วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล -------- อิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.ความจำ ------- การเห็นบ่อย ๆ การทบทวนเป็นระยะ การจัดเป็นหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม -------- แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางลบ
- กิจกรรมแต่งนิทานร่วมกันในชั้นเรียน
จับกลุ่มรับผิดชอบ ได้ตอน กลับบ้านไปกินซูชิ
ร้องเพลงใหม่ เพิ่มอีก 5 เพลง
- สุดท้าย กิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษา ส่งตัวแทนกลุ่มออกไป 1 คน ไปอ่านแล้วจำคำที่ได้รับมอบหมาย
เช่น ในถ้ำมีผี มีหมี มีหีบ
ประเมินตัวเอง
มาทันเวลา แต่งกายเรียบร้อย เข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข และสนุกสนาน ความรู้ที่ได้รับเต็มที่ แต่บางเพลง ทำนองไม่ค่อยคุ้นเลยทำให้ร้องไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน
มาตรงเวลา และตั้งใจเรียน ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหายอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจง่าย เพลิดเพลินดี เนื้อหาความรู้อธิบายได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น